"Bùng nổ" quỹ đầu mang thương hiệu Việt Nam

Những cái tên mới tinh trong làng khởi nghiệp như Seedcom, FPT Ventures, cungmua.vn, Foody.vn,… cùng hàng loạt dự án đầu tư cho thấy quỹ đầu tư nội đang bùng nổ tại Việt Nam.

Qũy đầu tư made in Việt Nam

Từ giữa năm 2014 đến nay, quỹ đầu tư mạo hiểm xuất hiện những thương hiệu hoàn toàn Việt Nam là Seedcom và FPT Ventures, vexe.com, Foosy.vn.... Các quỹ đầu tư trong nước đang hướng đến các dự án khởi nghiệp, các startup ngành bán lẻ, công nghệ với các khoản đầu tư từ 50.000 - 200.000 USD.

Đại diện Công ty CP Hạt Giống (Seedcom), cho biết có nhiều lý do để nhà đầu tư chọn các công ty công nghệ vì đây là lĩnh vực có vốn đầu tư ban đầu ít. Bên cạnh đó, tại Việt Nam, internet đang phát triển mạnh mẽ và sự tiếp cận công nghệ từ các smartphone đang hứa hẹn sự bùng nổ của các quỹ đầu tư nội.

FPT Ventures- của Tập đoàn FPT là ví dụ điển hình đã tập trung hỗ trợ các dự án khởi nghiệp có định giá chưa tới 1 triệu USD ở các lĩnh vực internet, di động, giải pháp doanh nghiệp ) vừa và nhỏ, y tế, giáo dục, giao thông và SMAC. FPT Ventures sẽ hoạt động với tư cách như một nhà đầu tư và là nơi ươm mầm cho các startup bằng việc cung cấp tiền mặt, nguồn lực cũng như kỹ năng về công nghệ và kinh nghiệm quản lý.

Với sự hỗ trợ của FPT Ventures, các startup có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn đầu tư, nơi làm việc, ban cố vấn, kinh nghiệm mở rộng thị trường, năng lực marketing và truyền thông, mối quan hệ với các quỹ đầu tư trên thế giới để triển khai sản phẩm trong nước và từng bước mở rộng ra khu vực.Các startup còn có thể tận dụng triệt để hạ tầng kỹ thuật cũng như sử dụng các nguồn lực có sẵn từ FPT để tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh tiến độ.

Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT, cho biết, mỗi năm FPT sẽ dành 3 triệu USD cho Quỹ Đầu tư mạo biểm FPT Ventures. "FPT Ventures sẽ thổi một luồng khí sáng tạo để mỗi cá nhân sẽ trở nên sáng tạo hơn, DN nhỏ lớn hơn còn DN lớn sẽ càng lớn hơn"…

Foody.vn thành lập tháng 8/2012 bởi Đặng Hoàng Minh, website cung cấp dịch vụ tìm kiếm các địa điểm quán ăn, nhà hàng và những chia sẻ từ cộng đồng người dùng về địa điểm đó. Năm 2015, Foody bổ sung các lĩnh vực nội dung mới bao gồm du lịch, làm đẹp, sức khỏe, mua sắm, giáo dục, và dịch vụ cưới hỏi.

Trong năm 2015, Foody cũng ra mắt thêm hai sản phẩm mới gồm dịch vụ giao nhận Deliverynow.vn và dịch vụ đặt bàn từ xa Tablenow.vn, mở rộng phạm vi hoạt động sang các quốc gia Đông Nam Á.

Tính đến nay sau ba năm hoạt động, Foody.vn có 275.000 nội dung đánh giá địa điểm, 1,5 triệu hình ảnh, 1,9 triệu bộ sưu tập với lượng truy cập mỗi tháng tầm 8 triệu. Hiện Foody là một trong những dịch vụ tìm kiếm hàng đầu tại Việt Nam.

Kết nối khởi nghiệp thành công

Chỉ mới tham gia thị trường hơn 1 năm (Seedcom thành lập vào tháng 6/2014) nhưng Công ty này đã đầu tư vào 15 doanh nghiệp trong các lĩnh vực bán lẻ, chuỗi cung ứng và thương mại điện tử. Mục tiêu mà Seedcom hướng đến là tạo sự kết nối cho các DN đã đầu tư và giúp những thương hiệu này phát triển bền vững.

Ông Mai Hoàng Phương - Giám đốc Công ty Seedom cho rằng, vấn đề của các DN bán lẻ là làm sao kiểm soát hàng tồn kho, giao tiếp khách hàng,... Các công ty mà Seedcom đầu tư tùy vào vai trò, vị trí của mình sẽ kết nối với nhau, hỗ trợ nhau phát triển.

Cũng như thế, concung.vn đã qua giai đoạn đầu tư ban đầu và đã có 80 cửa hàng tại nhiều tỉnh, thành. Công ty Giaohangnhanh hiện đã có mặt tại 63 tỉnh, thành, 400 quận - huyện …Và dự kiến, trong vòng 2 năm tới, giaohangnhanh sẽ trở thành một tên tuổi lớn trong ngành vận chuyển ứng dụng công nghệ điện tử. Không dừng lại ở những thương hiệu đầu tư, những người sáng lập Seedcom đặt mục tiêu trở thành công ty trị giá 300 triệu USD vào năm 2020.

Và các doanh nghiệp mà Seedcom đầu tư cũng đưa ra chiến lược rất táo bạo. Chẳng hạn như concung.com (hệ thống cửa hàng bán các sản phẩm cho mẹ và bé) đặt mục tiêu đạt 400 cửa hàng vào năm 2017.

Ông Trương Gia Bình khẳng định, với mong muốn biến Việt Nam thành một quốc gia khởi nghiệp như Israel, không chỉ hỗ trợ các đơn vị trong tập đoàn, FPT đang hợp tác chiến lược với các quỹ và vườn ươm quốc tế để có thể tạo ra một môi trường khởi nghiệp với mục tiêu 5.000 công ty công nghệ đến năm 2020.

Theo các chuyên gia, rất nhiều các startup đầu tư là những người trẻ có kiến thức, có hoài bão, có quyết tâm và không chịu đầu hàng trước khó khăn. Và họ chính là các startup khởi nghiệp mang thương hiệu made in Việt Nam.

 

15/10/2015
Người gửi Hà Thu
Hoclamgiau.vn
/
Facebook
Bạn cần đăng nhập để bình luận!
1 - / bản ghi