Nữ sinh trung học làm doanh nhân làng thời trang

Sau khi cha mình bỏ nhà ra đi, để lại khoản nợ hàng triệu đô la, Kim Su Kyung quyết định bỏ học để làm kinh doanh. Cô lập ra Victoria Garconne, một trung tâm mua sắm trực tuyến dành cho giới trẻ ở Hàn Quốc. Shop của cô cho doanh thu 100.000 USD chỉ trong 5 tháng. Bí mật về sự thành công của cô nằm ở đâu?

Chào Su Kyung, cô có thể giới thiệu đôi chút về bản thân với độc giả?

Su Kyung: Chào các bạn. Tôi là Kim Su Kyung. Tôi 19 tuổi, là người sáng lập và điều hành Victoria Garconne, một trung tâm mua sắm dành cho các teen girl. Tôi cũng đã làm khách mời một vài lần trên chương trình truyền hình nổi tiếng Ulljjang Sidae!

Kim Su Kyung, người sáng lập và điều hành Victoria Garconne

Rất vui được gặp bạn! Tôi tự hỏi, làm thế nào mà bạn lại quan tâm đến thời trang đến vậy?

Tôi hứng thú với thời trang khi còn là một cô bé học tiểu học. Tôi sưu tập nhiều tạp trí thời trang Nhật Bản và một số tạp chí thời trang quốc tế khác rồi tự làm ra một cuốn sổ lưu niệm mang phong cách yêu thích của riêng tôi. Tôi cũng đến các quán cà phê gần nhà ở Daegu để quan sát cách mọi người ăn mặc và đánh giá xu hướng.

Vì sao bạn quyết định mở Victoria Garconne khi mới 15 tuổi?

Vì chính niềm đam mê thời trang trong tôi. Trước đó, tôi đã mơ ước được theo học trường đại học để học về thiết kế thời trang và mở ra một thương hiệu cho riêng mình. Tuy nhiên, sau khi gia đình lâm vào khủng hoảng tài chính, tôi phải đi làm sớm hơn. Trước khi mở ra Victoria Garconne, tôi có làm việc part-time cho một shop thời trang online, nên tôi biết cách quản lý một cửa hàng trực tuyến. Lúc khởi nghiệp, mẹ tôi có cho tôi mượn một ít tiền. Tôi thì đã có các thiết bị cần thiết, đó là một chiếc máy ảnh và máy tính.

Vậy bạn phải quản lý tất cả mọi thứ khi bắt tay vào startup?

Đúng vậy, ngay cả bây giờ hầu hết phần việc đều do tôi đảm đương. Ngay từ đầu, tôi đã đích thân lựa chọn các sản phẩm từ Dongdaemun, tự chụp ảnh và chỉnh sửa các bức ảnh. Người mẫu thường là bạn bè thôi, vì vậy họ rất ủng hộ tôi và tôi chỉ phải chi một khoản phí tối thiểu. Tôi gửi hàng cho khách, tự theo dõi và đánh giá phản hồi từ khách. Đó là một thách thức và tôi đã phải bỏ học giữa chừng để tập trung toàn bộ tâm sức cho công việc kinh doanh. Tôi đã bỏ lỡ nhiều điều khi không được đến trường, bù lại tôi thu được rất nhiều kinh nghiệm.

Giữa các trung tâm mua sắm ở Hàn Quốc có sự cạnh tranh khốc liệt không? Làm thế nào để bạn có thể vượt lên top đầu?

Lợi thế đầu tiên, khách hàng đều ở lứa tuổi của tôi nên tôi có thể đồng cảm với sở thích và nhu cầu của họ. Từ đó tôi nhắm đến các đối tượng là thanh thiếu niên, giá cả phải giữ mở mức thấp song cũng không được bỏ qua chất lượng.

Ban đầu tôi lựa chọn quần áo dựa vào sở thích cá nhân của mình và thậm chí còn cố gắng thiết kế ra các mẫu mới vì nghĩ rằng mình thích khách hàng cũng sẽ thích. Nhưng tôi nhanh chóng nhận ra rằng sẽ hiệu quả hơn nhiều khi tôi liên hệ trực tiếp với khách hàng của mình và tìm ra những mong muốn thực sự của họ. Tôi luôn yêu cầu thông tin phản hồi  và tôi theo dõi các cuộc thảo luận trên các diễn đàn thời trang và blog.

Cơ hội tương tác với khách hàng của tôi rất có giá trị và tôi thích tổ chức các sự kiện ngoài trời, ở đó tôi sẽ giảm giá sản phẩm và trò chuyện với những khách hàng của mình.

Bạn có thể giới thiệu một sản phẩm “hit”?

Sản phẩm ăn khách nhất là các “tất giảm béo”. Tôi nhận thấy rằng, loại tất này có khả năng co thắt mạnh hơn bình thường. Điều này đã được thảo luận trên một số diễn đàn trực tuyến. Chúng đang được bán ở Trung Quốc và Nhật Bản nhưng vẫn chưa có mặt ở Hàn Quốc. Tất giảm béo là nhu cầu thực và tôi tìm ra cách để tích trữ trên Victoria Garconne!

Tất giảm béo, một sản phẩm được cô chủ nhỏ đánh giá là "hit" hiện nay.

Bạn có định mở một cửa hàng thực sự?

Kể từ khi tôi nhắm đến đối tượng thanh thiếu niên, giá cả phải thật mềm song vẫn giữ được chất lượng tốt. Sẽ rất khó để giữ sản phẩm ở mức giá thấp và kiếm đủ lợi nhuận để quản lý một cửa hàng offline. Vì vậy hiện tại tôi vẫn chưa có kế hoạch mở cửa hàng trên phố.

Thế còn kế hoạch mở rộng ra thị trường nước ngoài thì sao?

Tôi muốn tiến vào thị trường quốc tế. Hiện tôi đang làm việc với một website Trung Quốc để đưa các đơn hàng ra nước ngoài. Thách thức đối với các đơn hàng nước ngoài là làm sao để không để xảy ra những phát sinh liên quan đến đơn hàng để không xảy ra tình trạng trả lại hoặc phàn nàn về dịch vụ.

Tôi rất thận trọng khi giao dịch với các khách hàng Trung Quốc. Vì vậy chúng tôi có thể đáp ứng được yêu cầu  của khách hàng Trung Quốc. Tôi muốn tiếp tục mở rộng thị trường và tôi nhận ra rằng thế giới quả rộng lớn. Tôi biết rằng phải thật nỗ lực để vượt qua những ranh giới của thị trường Hàn Quốc nhưng tôi muốn thử.

Su Kyung, bạn còn rất trẻ và đạt được những thành tích không nhỏ. Ước mơ của bạn là gì?

Tôi rất hoan hỉ với Victoria Garconne. Tôi muốn đi học đại học nếu tôi có cơ hội trong tương lai. Tôi nghĩ rằng, không có vấn đề gì với giấc mơ của bạn, nhưng trước tiên bạn phải cố gắng để theo đuổi mơ ước mà bạn dành tình yêu và tin vào chính mình. Nếu bạn không tự tin và biết trân trọng bản thân cao độ, bạn sẽ vấp phải những giai đoạn gian khó. Tôi khởi nghiệp khi còn rất trẻ và đó là những điều tôi đã học được.

Su Kyung thật giỏi giang so với lứa tuổi của mình! Cảm ơn bạn rất nhiều và chúc bạn may mắn với các dự án tương lai.
 

Dịch từ Mutzine
Người phỏng vấn: Gissella Ramirez-Valle
Ảnh: Victoria Garconne
Người dịch: Diệp Anh

14/10/2015
Người gửi Diệp Anh
Hoclamgiau.vn
/
Facebook
Bạn cần đăng nhập để bình luận!
1 - / bản ghi