Quỹ mạo hiểm Tiger Global rót vốn vào startup Việt

Một dự án khởi nghiệp từ Việt Nam Foody.vn vừa công bố chính thức nhận nguồn vốn đầu tư từ quỹ mạo hiểm hàng đầu của Mỹ, Tiger Global Management. Theo Foody, nguồn vốn đầu tư mới sẽ hỗ trợ Foody trong kế hoạch mở rộng thị trường Đông Nam Á…

Ba lần gọi vốn thành công

Tiger Global không công bố con số đầu tư vào Foody nhưng đến nay Foody là công ty số ít ở Đông Nam Á gia nhập vào danh mục của quỹ mạo hiểm hàng đầu của Mỹ, hiện đang quản lý tài sản gần 20 tỉ USD với danh mục đầu tư chủ yếu vào các công ty khởi nghiệp từ Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc...

Đây là lần đầu tiên một quỹ có tầm cỡ của Mỹ đầu tư vào một Start-up Việt Nam, cũng là lần thứ 4 Foody gọi vốn thành công.

Trước đó, Foody đã công bố nguồn đầu tư từ Garena của Singapore, là bước kế tiếp cho khoản đầu tư hạt giống của quỹ mạo hiểm Nhật CyberAgent Ventures từ năm 2012, sau đó Pix Vine Capital tham gia góp vốn. Các quỹ này trong mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng người dùng và nội dung cho Foody.vn đồng thời mở rộng các dịch vụ đặt bàn www.tablenow.vn và giao hàng www.deliverynow.vn

 Tiger Global lần đầu tiên rót vốn vào một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ của Việt Nam, trong danh mục của quỹ này với hàng trăm công ty đầu tư trực tiếp và liên kết, nhiều trong số đó hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến, ứng dụng di động… ở hầu hết các thị trường lớn của thế giới.

Như vậy chỉ sau ba tuần các quỹ đầu tư đã bỏ vốn vào Foody nhằm cung cấp dịch vụ tìm kiếm và đánh giá địa điểm ẩm thực này, Foody tiếp nhận nguồn vốn mới mà theo kế hoạch nhắm mục tiêu mở rộng dịch vụ ra khỏi thị trường Việt Nam.

Mở rộng bàn đạp sang thị trường Malaysia

Theo đó, Foody sẽd khởi đầu tại Indonesia, thị trường lớn nhất Đông Nam Á với số dân gần 260 triệu người, thông qua dịch vụ tìm kiếm chia sẻ và đánh giá địa điểm ẩm thực www.foody.id cùng các ứng dụng trên Google và Appstore sẽ chính thức ra mắt với người dân địa phương vào ngày 10.8 tới.

www.foody.id hiện có nguồn dữ liệu hơn 5.000 địa điểm về ẩm thực và du lịch, chủ yếu ở các thành phố lớn Jakarta, Bali và Bandung. Anh Đặng Hoàng Minh, người sáng lập và điều hành Foody, cho biết kế hoạch đạt được 20.000 địa điểm vào cuối năm nay.

Foody cũng sẽ tung ra ứng dụng OnePOS (http://www.onepos.vn), hệ thống quản lý nhà hàng trên nền tảng đám mây nhắm tới nhu cầu hỗ trợ gia tăng năng suất trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Dịch vụ tìm kiếm và đánh giá địa điểm ẩm thực Foody.vn ra đời năm 2012 và nhanh chóng mở rộng danh mục, năm 2015 họ bổ sung các dịch vụ về du lịch, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, mua sắm, giáo dục và cưới hỏi. Foody.vn cho biết đang sở hữu dữ liệu 122.000 địa điểm với 297.000 đánh giá, 1,66 triệu hình ảnh, 2,12 triệu bộ sưu tập với 650.000 lượt tải ứng dụng và khoảng 9,1 triệu người dùng hàng tháng mà gần 65% người dùng di động.

Hiện Foody cung cấp hơn 75.000 địa điểm, đã có hơn 2.5 triệu unique visitors mỗi tháng, với khoảng 180.000 lượt truy cập mỗi ngày với số lượng review lên tới 160.000. Với lượng traffic này Foody đang là cái tên dẫn đầu trong việc tìm kiếm địa điểm ăn uống đối với người dùng và vì thế, Foody cũng đang được khá nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Theo anh Minh, hiện tại, ngoài Foody, rất nhiều các website khác đã khai thác kinh doanh, tuy nhiên, kết quả mang lại không mấy khả quan. Nguồn thu này vẫn không đủ để bù lại khoản tiền đầu tư lớn ban đầu cũng như tiếp tục phát triển nội dung,hoàn thiện hệ thống website.  

Dù được rót vốn ngoại, cả Foody vẫn phải tiếp tục cải thiện mình khi người dùng vẫn phàn nàn về hệ thống search của Foody chưa hoàn thiện, category sắp xếp chưa hiệu quả, chưa có ứng dụng lưu địa điểm để sử dụng offline hay chưa có recommender theo sở thích người dùng,… Và cũng không kém phần quan trọng, những website như Foody sẽ phải tính toán xem hình thức kinh doanh nào là phù hợp dù được nhiều quỹ ngoại bỏ vốn…

Tuy nhiên,  thị trường Việt Nam hiện tại vẫn còn rất tiềm năng với hơn 36 triệu người sử dụng internet chiếm gần 40% dân số (tính đến tháng 1/2014, Việt Nam có 95 triệu người) và theo dự tính tới năm 2016, con số này sẽ tăng lên 56 triệu người (Thống kê của VNPT). Trong đó, số lượng sử dụng smart phone chiếm 20% tổng dân số với 97% dùng cho việc tra cứu, tìm kiếm thông tin và 95% dùng cho việc tìm hiểu sản phẩm…

31/07/2015
Người gửi Hà Thu
Hoclamgiau.vn
/
Facebook
Bạn cần đăng nhập để bình luận!
1 - / bản ghi