Nhà hàng

Giới thiệu chung

nha hang


Ngày càng có nhiều loại nhà hàng xuất hiện để đáp ứng nhu cầu ăn uống đa dạng của con người. Nhà hàng chính là một cỗ máy sản xuất và nếu không nhìn nhận theo cách này, bạn khó mà thành công được.

Nhiều người có ý định mở nhà hàng sau khi cùng người thân hay bạn bè đến một nhà hàng đông khách nào đó. Họ nghĩ rằng với số lượng khách và mức giá như thế, hẳn ông bà chủ tha hồ mà hốt bạc. Nhưng bạn có biết rằng, kinh doanh nhà hàng chính là một trong những công việc khiến tiền bạc “đội nón” ra đi nhanh nhất không? Làm thế nào để thành công trong kinh doanh nhà hàng là vấn đề hóc búa không chỉ đối với bạn mà còn với cả những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề.

Có một thực tế khó khăn là nhiều nhà hàng đã thất bại ngay trong năm đầu tiên, thường là do không lập kế hoạch. Nhưng điều đó không có nghĩa là doanh nghiệp dịch vụ ăn uống của bạn hoạt động cực kỳ phức tạp. Thực tế, bạn càng tổ chức hợp lý bao nhiêu thì cơ hội thành công của bạn càng lớn bấy nhiêu. Một chủ nhà hàng đã chia sẻ: “Công thức thành công của ông là thực phẩm chất lượng, dịch vụ tốt và con người tuyệt vời- một cách làm hiệu quả đối với ông từ gần ¼ thập kỷ nay”.

Dù ước mơ của bạn là mở một nhà hàng ăn tối truyền thống, hiệu bánh pizza kiểu New York, buffet Trung Quốc hay tiệm cà phê, bạn cũng có thể áp dụng từng bước theo hướng dẫn dưới đây.

Các thị trường mục tiêu

Không có nhà hàng dịch vụ ăn uống nào có được sức mê hoặc trên phạm vi toàn cầu cả. Đây là một thực tế mà nhiều doanh nhân mới thấy khó chấp nhận, nhưng thực tế là bạn sẽ không bao giờ có thể nắm giữ được 100% thị trường. Khi bạn cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, kết cục là bạn sẽ chẳng làm vừa lòng ai cả. Vậy hãy tập trung vào 5 hoặc 10% thị trường mà bạn có thể có được và hãy quên phần còn lại đi.

Nói như vậy thì, ai đang ăn tại các nhà hàng? Hãy xem các hạng mục thị trường chính về khách hàng của ngành dịch vụ thực phẩm:

•    Thế hệ Y. Thế hệ này còn gọi là “thế hệ công dân thiên niên kỷ”, “thế hệ bắt chước”, gồm những người sinh từ năm 1980 đến 2000. Thế hệ Y là mục tiêu hàng đầu của các doanh nghiệp dịch vụ ăn uống.  Những người thuộc thế hệ Y thích đồ ăn nhanh và các hạng mục dịch vụ nhanh.

•    Thế hệ X. Thế hệ X là những người sinh từ năm 1965 đến 1977. Đây là những người coi trọng các giá trị gia đình. Trong khi các thế hệ trước nỗ lực để có nền tảng tài chính tốt đẹp hơn cha mẹ họ, thì thế hệ X lại chú trọng tới mối quan hệ với con cái hơn. Họ quan tâm tới giá trị, và họ chuộng các nhà hàng phục vụ nhanh và các nhà hàng cấp trung cung cấp mọi món ăn và các bữa buffet. Để thu hút nhóm thị trường này, hãy tạo ra một bầu không khí thoải mái chú trọng tới giá trị và cảm nhận về địa điểm.

•    Thế hệ sinh vào thời kỳ bùng nổ dân số (baby boomer). Sinh ra vào khoảng năm 1946 và 1964. Điểm nổi bật của thế hệ này là những người có hiểu biết phong phú, có thể đáp ứng với các nhà hàng cấp cao và tiêu tiền thoải mái. Hiện tại, những người này đã lên chức ông, bà và lại trở thành mục tiêu của các nhà hàng có không gian thân thiện với gia đình và những người cung cấp những trải nghiệm về không gian ăn uống sang trọng theo đúng nghi lễ.  

•    Thế hệ “tổ ấm trống vắng”. Nhóm này bao gồm những người có độ tuổi cuối thời kỳ bùng nổ dân số và những người cao niên (những người ở giữa độ tuổi 50 và khoảng 64 tuổi). Những người thuộc thế hệ này thường có con cái đã trưởng thành và không sống cùng họ nữa. Nhóm này thường ghé thăm các nhà hàng cao cấp. Họ ít quan tâm tới giá cả và chú trọng hơn tới dịch vụ hoàn hảo và thức ăn ngon.  Hãy thu hút nhóm này với không gian thanh lịch và tinh tế.

•    Những người cao niên. Thị trường dành cho những người cao niên bao gồm những người thuộc nhóm tuổi 65 trở lên. Nói chung, phần lớn những người cao niên có thu nhập ổn định và không thường xuyên tới các nhà hàng cao cấp, họ thường có xu hướng ghé thăm các nhà hàng mang phong cách gia đình cung cấp các dịch vụ tốt và giá cả phải chăng.
 

Hoclamgiau.vn
/
Facebook
Bạn cần đăng nhập để bình luận!
1 - / bản ghi