Những kỹ sư, cử nhân bỏ việc đi bán hàng ăn

Ngày nay, chuyện cử nhân, kỹ sư từ bỏ công việc làm thuê để “ra riêng” đã không còn lạ. Nhiều người đã mạnh dạn bứt ra khỏi những môi trường khá ổn định để bước vào thử thách mới do chính mình tạo ra và tự khẳng định mình.

Cử nhân bỏ việc đi bán hàng rong

Đó là trường hợp của bạn Đặng Xuân Thanh (Xuân Trường – Nam Định) cựu sinh viên khoa Quản trị Kinh doanh – Trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội.

Ra trường năm 2014, đã từng thử sức một số công việc theo đúng chuyên ngành được đào tạo như: kinh doanh, tiếp thị …với mức lương không phải là thấp đối với một sinh viên mới ra trường. Nhưng vì sở thích, đam mê và ước muốn làm chủ bản thân và làm chủ công việc của mình Đặng Xuân Thành (sinh năm 1990 – quê ở Xuân Trường – Nam Định) quyết định tử bỏ công việc hiện tại để gắn bó với gánh bún-miến-bánh đa cua.

Chia sẻ về quyết định này, cựu sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết: “Thực chất, gánh hàng này đã được mình mở ra cách đây 2 năm, từ thời còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Đây cũng là thu nhập chính để mình nuôi sống chính bản thân trong những năm đi học và hiện giờ là em trai mình.


Chàng cựu sinh viên trường Kinh tế quyết định từ bỏ công việc đang làm để về bán bún.

Thanh cho biết, cậu không bao giờ xấu hổ với công việc hiện tại của mình, thậm chí Thanh còn luôn ngẩng cao đầu vì dù bước đầu là kinh doanh nhỏ, nhưng chí ít mình cũng làm chủ được công việc mình làm.

“Nhiều bạn bè khi đến ăn ở quán mình, mình vẫn phục vụ nhiệt tình mà không bao giờ thấy việc đó là xấu hổ. Hay một số bạn thân khuyên mình nên đi làm công việc khác xứng tầm, nhưng đây là đam mê và mình còn những ấp ủ với gánh bún của mình, nên mình từ chối”, Thanh chia sẻ.

Theo cự sinh viên này, dù chỉ là bán bún, nhưng những điều được học được trong trường ra áp dụng và thực tế cuộc sống và trực tiếp là việc bán hàng lại rất hữu ích. Những kiến thức đó không chỉ phục vụ cho những lĩnh vực kinh doanh của các công ty, mà nó có thể áp dụng cho tất cả mọi hình thức kinh doanh, miễn sao là vận dụng phù hợp điều kiện thực tế.

Chia sẻ về bước đường tương lai, Thanh cho biết: “Hiện tại mình vẫn tập trung vào bán gánh bún này, nhưng mình sẽ học hỏi để phát triển với thực đơn phong phú hơn. Trong thời gian tới và kể cả là tương lai, mình chưa có ý định quay trở lại làm việc theo chuyên ngành đã được học, mà sẽ mở rộng thị trường với hình thức kinh doanh nhằm vào đối tượng khách hàng là nhân viên văn phòng và dự định sẽ làm theo hình thức giao hàng tận nơi”.

3 sinh viên bán bánh mỳ hotdog cho doanh thu trên 200 triệu đồng

Tốt nghiệp khoa Quản trị Kinh doanh, Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP HCM), 3 chàng trai Đặng Ngọc Vũ, Nguyễn Văn Lợi và Nguyễn Văn Duy Khang bất ngờ có ý tưởng cùng nhau làm thêm tại một cửa hàng tiện lợi với thực đơn chủ yếu là bánh mỳ hotdog. Nhận thấy món ăn này mang đậm phong cách Mỹ và hơi khó ăn nên cả nhóm nảy ra ý tưởng tạo ra một sản phẩm bánh mỳ hoàn toàn mới, phù hợp hơn với khách hàng Việt Nam.

Dự định ban đầu là thuê mặt bằng cố định, nhưng nguồn vốn chỉ có tầm 50 triệu đồng, cả 3 quyết định chọn hình thức kinh doanh dạng chuỗi quầy thức ăn nhanh.

Trước hết là phải có một chiếc xe đẩy. Nhưng với giá 15 triệu đồng, nhóm quyết định tìm đến những cửa hàng thanh lý xe cũ mua về và “tu bổ” lại. Từ việc chọn ra màu sắc phù hợp, sáng tạo logo, slogan đến thiết kế xe phải gọn gàng và tiện lợi… đều được nhóm tự mày mò hoàn tất.

Tiếp đến là tìm nguồn cung sản phẩm, đòi hỏi phải là những thương hiệu uy tín và sẵn sàng cung cấp sản phẩm với mẫu mã và chất lượng theo yêu cầu riêng để tạo sự khác biệt.

“Cả nhóm chủ động tìm đến nhà cung cấp để trình bày ý tưởng cũng như tính khả thi của dự án. Bên cạnh đó, 3 đứa còn mời họ trực tiếp đến tìm hiểu mô hình kinh doanh để tiến tới những thỏa thuận về sản phẩm cũng như có sự hỗ trợ ban đầu về cơ sở vật chất", Vũ chia sẻ.

Tháng 9/2013, quầy hàng đầu tiên ra đời. Ngay trong tháng đầu, doanh thu đã đạt  gần 20 triệu đồng. Khởi điểm với 3 người, sau gần một năm phát triển, số lượng nhân viên hiện tại của dự án xấp xỉ con số 40. Hiện nay, với 5 quầy hàng đặt tại khu vực thuê gần các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn quận 9, Thủ Đức, huyện Dĩ An (tỉnh Bình Dương), tổng doanh thu mỗi tháng nhóm thu về khoảng 200 triệu.

“Trong giai đoạn đầu, có thời điểm cả đám thức tới gần sáng để chuẩn bị mọi thứ. Nhớ nhất là ngày khai trương, 3 thằng thức dậy từ 3h sáng để đẩy xe hàng đi bộ hơn 3km tới địa điểm bán. Bên cạnh đó là đối mặt với sự hoài nghi của bạn bè, người thân về triển vọng thành công của mô hình này”, Lợi chia sẻ.

Kỹ sư nông nghiệp tự chế và phân phối sữa tươi

Tốt nghiệp trường Đại học Nông lâm TP HCM năm 2013, nhưng niềm đam mê kinh doanh của Nguyễn Thanh Tâm đã bắt đầu nhen nhóm từ năm lớp 12 với mô hình Hồ Thủy Sinh nhân tạo. Trở về nước sau 4 tháng tu nghiệp bên Isarel về kỹ thuật nuôi trồng, tháng 2/2014, Tâm bắt đầu hành trình khởi nghiệp bằng mô hình tự chế và phân phối sản phẩm sữa tươi nguyên chất lấy tên gọi Aquamilk.

Dự định ban đầu làm với quy mô nhỏ nên Tâm chỉ chuẩn bị 30 triệu đồng tiền vốn. Tuy nhiên, do đòi hỏi của ngành nghề phải có cơ sở vật chất đảm bảo nên số tiền đầu tư tăng dần lên 150 triệu đồng. Tâm quyết định huy động từ bạn bè, người thân. “Vì được mọi người tin tưởng nên khi tôi đề cập đến ý tưởng và sự quyết tâm của mình thì ai cũng ủng hộ”, Tâm nói.

Vốn đã có, việc tiếp theo là phải chế biến sữa như thế nào để đảm bảo chất lượng. Những ngày đầu, việc chế biến sữa tươi gặp nhiều khó khăn vì Tâm chưa tìm ra được công thức phù hợp, nhiều khi nấu ra rồi lại phải đem đi đổ. Đến khi chế biến được thành phẩm ưng ý thì lại không ai dám dùng. “Tôi đem từng chai sữa cho bạn bè, người thân dùng thử. Ban đầu, mọi người còn dè dặt chưa dám uống, nhưng tôi thuyết phục mãi, cuối cùng họ cũng uống và… khen ngon”, Tâm cho biết.

Để tạo niềm tin cho người dùng, mỗi tháng Tâm đều đem mẫu sản phẩm của mình đến Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng để kiểm định. Sản phẩm đã ổn nhưng vấn đề là làm cách nào để tiếp cận được người tiêu dùng. “Mấu chốt chính là niềm tin. Phải tin ở bản thân mình và tin vào chất lượng sản phẩm”, Tâm khẳng định.

Đầu tiên, anh chàng nhờ bạn bè, người thân giới thiệu thêm nhiều khách hàng mới. Kế đến, để sản phẩm được nằm trên kệ của các quán ăn, quán nước, quán cà phê… Tâm dùng hình thức chào hàng trực tiếp. “Khó khăn là nhiều nơi không cho mình cơ hội được giới thiệu sản phẩm. Có khi vừa ôm thùng sữa vào quán là bị từ chối ngay lập tức. Nhiều lúc tôi nản chí vô cùng, nhưng kiên trì học cách thuyết phục, giới thiệu những ưu điểm của sản phẩm nên dần dần được nhiều nơi chấp nhận lấy hàng bán thử cho khách”, Tâm bộc bạch.

Hiện nay, mỗi ngày Tâm phân phối sản phẩm cho khoảng 30 đại lý trên địa bàn các quận Phú Nhuận, Bình Thạnh… Ngoài ra, Tâm còn áp dụng hình thức phân phối lẻ sản phẩm theo kiểu khách hàng gọi thì mình trực tiếp mang tới. Với giá trung bình một chai sữa (330ml) 10.000-12.000 đồng, mỗi ngày Tâm và 3 người bạn của mình bán ra ngoài khoảng gần 300 chai.

Quán lẩu sinh viên của kỹ sư xây dựng cho doanh thu lớn

Mong muốn trở thành kỹ sư xây dựng, anh Vũ Đình Khánh (sinh năm 1985) quyết tâm có bằng được tấm bằng đại học để dễ dàng xin việc. 4 năm sau khi ra trường, chàng thanh niên Hải Dương mới đạt nguyện vọng khi được nhận vào làm tại Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi ở chính quê nhà.

Nhưng chỉ sau 8 tháng, anh Khánh lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan khi thu nhập tại một cơ quan Nhà nước không đủ nuôi sống gia đình. “Lương tính theo hệ số Nhà nước thấp lại không có phụ cấp. Thời điểm ra trường lại đúng lúc khủng hoảng kinh tế, ngành xây dựng khó khăn, nhiều công trình dang dở khiến đồng lương không ổn định”, anh chia sẻ.

Quán Lẩu Khoái đạt doanh thu bình quân 150 triệu đồng trong mỗi tháng đầu tiên.

Nhận thấy bản thân không thể cầm cự lâu với đồng lương 3-4 triệu đồng, sẵn có chút hiểu biết về công nghệ thông tin khi còn đi học, anh Khánh - khi đó 27 tuổi quyết định bỏ việc Nhà nước ra Hà Nội lập nghiệp. Ngoài công việc nhân viên phần mềm tại một cửa hàng điện thoại di động trên phố Ngọc Khánh, những năm đầu, anh không ngại làm thêm nhiều nghề khác, từ giao thư, ship hàng, bán điện thoại..., với mục đích dành dụm được số vốn kha khá để làm ăn riêng.

"Công việc làm thuê về lâu về dài cũng không ổn định, mình phải tính cách để nuôi sống gia đình và trụ lại Hà Nội", anh cho hay. Từng theo học Đại học Thương mại trong khi chưa đỗ Thủy lợi, chàng kỹ sư xây dựng nhận xét trong mình cũng có sẵn đam mê kinh doanh.

Cuối năm 2014, đúng dịp một người bạn cho biết đang có sẵn một căn nhà 4 tầng cho thuê nằm trong ngõ 10 của phố Tôn Thất Tùng (Đống Đa, Hà Nội), anh quyết định chớp thời cơ mở một cửa hàng buôn bán.

Vay mượn gia đình và bạn bè 50 triệu đồng, cộng với số tiền hiện có và vốn góp 100 triệu đồng của bạn, anh Khánh sửa chữa lại căn nhà và mua sắm bàn ghế, đồ dùng cần thiết cho một quán ăn. Tổng chi phí hết gần 200 triệu đồng. Quán Lẩu Khoái bắt đầu đi vào hoạt động đầu năm 2015, chuyên bán lẩu ếch, lẩu sườn sụn với giá 150.000 đồng một nồi.

"Đối tượng chủ yếu là sinh viên nên không cần những món lẩu quá cao sang, quan trọng nhất là giá phải rẻ mà chất lượng vẫn đảm bảo", anh tâm niệm. Thời gian đầu, cửa hàng cũng gặp khó khăn khi phải tìm kiếm khách hàng, chế biến món ăn hợp với khẩu vị, không để sót yêu cầu của khách... Bên cạnh đó, ba tháng đầu, quán cũng không lên kế hoạch thuê thêm người mà chủ yếu nhờ bạn bè, gia đình hỗ trợ, nên nhiều hôm 2-3h sáng anh mới được nghỉ, hoặc bình thường cũng phải 12h tối mới được về nhà.

Doanh thu bình quân mỗi tháng của cửa hàng khoảng 150 triệu đồng, trừ đi các chi phí, tiền lãi thu được không nhiều nhưng chủ cửa hàng Lẩu Khoái tin rằng những tháng sau, doanh số sẽ tốt hơn do khoản chi phí giảm đi. Đặc biệt, trong khi nhiều nơi khác phải chịu chi phí thuê nhà chục triệu đồng, việc anh chỉ mất 2 triệu đồng đã khiến áp lực giảm đi rất nhiều.

"Tuy mệt nhưng với việc khách hàng đông dần theo từng ngày, tôi thấy lần khởi nghiệp này đã dần có kết quả", anh Khánh cho hay.

Kỹ sư xây dựng bỏ nghề đi bán cá kho thu tiền tỉ

Ngồi làm việc ở vị trí giám đốc, ăn mặc lịch thiệp và cử chỉ nhã nhặn, ít ai biết anh Nguyễn Bá Toàn (1982) từng rong ruổi trên khắp các con đường Hà Nội để giao cá kho cho khách.  


Anh Toàn từng bỏ mức lương 10 triệu đồng/tháng nghề kỹ sư xây dựng để bán cá kho. Ảnh: Ngọc Lan.

Nguyễn Bá Toàn sinh năm 1982, tốt nghiệp Đại học Giao Thông Vận Tải năm 2005, nghành Xây dựng công trình. Ra trường, anh bận rộn với công việc ngày đi làm văn phòng, tối ngủ tại công trình, và hầu như trên người lúc nào cũng có mùi rượu.

Cuối năm 2011, một lần đi khảo sát dự án, anh ghé qua thăm nhà người bạn ở Hà Nam. Gia đình anh bạn nghèo lắm nhưng cố giữ anh bằng được ở lại ăn cơm với cá kho nồi đất và canh cua đồng. Anh Toàn vô cùng bất ngờ vì chưa bao giờ được thưởng thức món cá kho ngon đến vậy. Anh lân la hỏi chuyện và được gia đình cho biết, đây là món truyền thống lâu năm, thỉnh thoảng có người lên Hà Nội, 2 bác đều nhờ gửi mang lên làm quà biếu cho người thân.

Cá kho Vũ Đại được xem là một trong những món ăn dân dã đắt đỏ hiện nay, với giá 400.000 đồng/nồi/kg nguyên liệu. Ảnh: Ngọc Lan. Sẵn có máu kinh doanh trong người, anh Toàn nảy ra ý định mang món cá kho Vũ Đại lên chợ online bán.

Ngay chiều hôm đó về Hà Nội, anh xin rút khỏi dự án công trình đang làm dở, ngồi riết trong phòng trọ mày mò về cách thức bán hàng online. Anh nhờ người bạn thiết kế gấp cho một trang web bán hàng rồi liên hệ với các quán ăn, nhà hàng ở Hà Nội. Đêm hôm ấy, anh Toàn không ngủ, anh tự thiết kế tờ rơi và nung nấu thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình.

Trong một ngày đầu của tháng thứ 3, bỗng điện thoại anh đổ chuông với số máy lạ. Thật bất ngờ, một khách hàng gọi điện đến đặt 2kg cá kho về ăn thử. Anh Toàn phấn khởi liên lạc với gia đình bạn ở Vũ Đại, nhắc khẩn trương chế biến và gửi xe nhanh nhất có thể lên Hà Nội. Rồi cứ thế, những ngày sau, các cuộc điện thoại dầy đặc hơn, một mình anh Toàn không giao kịp, anh phải nhờ em gái và một số người bạn thân hỗ trợ.

Chưa đầy 4 tháng bán cá kho online, số lượng khách của anh Toàn đông gấp mấy chục lần. Chỉ riêng tháng Tết, trung bình mỗi ngày có đến hơn 50 khách đặt hàng. Có buổi, 12h đêm anh Toàn vẫn rong ruổi trên các con đường Hà Nội để giao cá kho cho khách. Khi ấy, anh phải liên hệ thêm 5 gia đình ở Vũ Đại cùng nấu cá kho, đồng thời thuê thêm 3 nhân công chuyên giao hàng.

Một nồi cá kho có giá khá cao. Nồi loại 1kg cá tươi nguyên liệu có giá 400.000 đồng, nồi 4 kg giá đến 1 triệu đồng… nhưng khách các nơi trong cả nước đặt mua rất đông, đặc biệt ở Hà Nội và TP.HCM. Vào dịp Tết, số đơn hàng của anh Toàn lên đến mấy trăm nồi/ngày. Để có được lượng khách lớn như hiện nay, ngoài cách quảng bá món đặc sản Việt, anh Toàn phải sát sao nguyên liệu chế biến cá kho, tăng chất lượng cả về món, bao bì và cách phục vụ khách.

Cũng nhờ sự quản lý sáng tạo và khoa học của anh Toàn, mà món cá kho Vũ Đại không chỉ nổi tiếng các vùng trong cả nước mà bạn bè thế giới cũng biết đến. Năm 2013, anh Toàn thành lập công ty chuyên cung cấp đặc sản ăn liền của Việt Nam, với số lượng nhân viên hiện tại lên đến 20 người, chưa kể hơn 10 hộ gia đình chế biến cá kho ở Vũ Đại. Chỉ riêng bán cá kho, doanh thu một năm của công ty lên đến 5 tỷ đồng.

(Tổng hợp)

06/07/2015
Người gửi Diệp Anh
Hoclamgiau.vn
/
Facebook
Bạn cần đăng nhập để bình luận!
1 - / bản ghi